Ngày 19/8 tới, toàn hệ thống hạ tầng giao thông của Việt Nam ghi dấu mốc đáng nhớ khi sáu dự án cao tốc lớn dự kiến được khởi công, trong đó có cả xây mới và mở rộng, tạo cú hích mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế – xã hội và liên kết vùng.
1. Vành đai 4 khu vực Hà Nội:
-
Dài 113 km, đầu tư theo mô hình PPP, tổng vốn hơn 56.200 tỷ đồng.
-
Giai đoạn đầu xây dựng 4 làn xe, bố trí sau này sẽ nâng cấp lên 6 làn chất lượng.
-
Tuyến đi qua các địa phận Hà Nội (57 km), Hưng Yên (19 km), Bắc Ninh (27 km) và đoạn nối cao tốc Nội Bài–Hạ Long (9,7 km), kết hợp đường song hành, hành lang xanh, và phần đất dự phòng cho đường sắt tương lai
2. Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 2):
-
Chiều dài tổng cộng 121 km, đầu tư theo hình thức PPP.
-
Giai đoạn đầu đã hoàn thiện 93 km với quy mô 2 làn, với các cầu hầm bố trí 4 làn.
-
Giai đoạn 2 sẽ mở rộng 27 km còn lại và song hành đoạn cũ, giảm thời gian từ Cao Bằng đến Hà Nội từ 6–7 giờ xuống còn 3,5 giờ
3. Mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành:
-
Bao gồm đoạn kéo dài từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, khoảng 21 km.
-
Mở rộng từ 4 lên 8–10 làn xe, bề ngang tăng thêm từ 7,7 đến 11,5 m mỗi bên
4. Cao tốc Cà Mau - Cái Nước:
-
Cao tốc Cà Mau - Cái Nước dài khoảng 42 km, tổng mức đầu tư hơn 28.000 tỷ đồng, điểm đầu tại cuối tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, điểm cuối khu vực nút giao tuyến đường Cái Nước - Cái Đôi Vàm.
5. Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành (Tây Nguyên):
-
Tổng chiều dài 124 km, tổng vốn gần 19.900 tỷ đồng, xây dựng 4 làn trước, sau nâng lên 6 làn.
-
Tuyến góp phần thúc đẩy liên kết vùng tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ
6. Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (Đồng Nai):
-
Dài khoảng 60 km theo mô hình BOT, tổng vốn dự kiến gần 8.500 tỷ đồng.
-
Giai đoạn đầu gồm 4 làn xe; sau mở rộng thêm làn khẩn cấp, tốc độ thiết kế khoảng 100 km/h.
-
Khi hoàn thành, tuyến tăng kết nối giữa TP HCM và Tây Nguyên, hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội khu vực
Tác động Hạ Tầng – Cú Hích Kinh Tế
Sự kiện khởi công đồng loạt các dự án cao tốc lần này không chỉ kỷ niệm chào mừng Đại lễ Quốc khánh 2/9 mà còn được xem như một đòn bẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội – vùng. Trong thời điểm này, hạ tầng được quy hoạch mở rộng đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho các tuyến hiện tại và thúc đẩy phát triển du lịch, công nghiệp – dịch vụ tại các khu vực liên kết.