Khi TP.HCM có kế hoạch mở rộng không gian đô thị sau sáp nhập, một trong những dự án được dư luận và giới đầu tư đặc biệt quan tâm là cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu – hạng mục chiến lược nằm trong quy hoạch tuyến đường ven biển phía Nam đi qua TP.HCM. Dự án này được xem như “mắt xích” quan trọng để tạo cú hích mạnh cho liên kết vùng, kinh tế biển và bất động sản.
Quy hoạch & đề xuất mới nhất
-
Theo báo cáo do Sở Giao thông Công chánh TP.HCM gửi Sở Xây dựng và liên doanh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM, tuyến đường ven biển đoạn qua TP.HCM dài khoảng 45,5 km được đề xuất.
-
Dự án được chia làm hai giai đoạn:
-
Giai đoạn 1: 34,5 km, tổng vốn đầu tư ~31.556 tỷ đồng.
-
Giai đoạn 2: 11 km tiếp theo để kết nối đến Đồng Nai, vốn đầu tư ~6.400 tỷ đồng.
-
-
Trong đó, cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu là hạng mục đặc biệt, dự kiến chiều dài hơn 10 km, tổng mức đầu tư ~62.231 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn.
-
Tập đoàn Vingroup mới đây đã đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), gửi Văn bản đến UBND TP.HCM để xem xét trước ngày 10/10/2025.
-
Bộ Xây dựng cũng đã phản hồi các kiến nghị cử tri về cầu Cần Giờ – Vũng Tàu, xác định rằng dự án này thuộc phạm vi TP.HCM mới và đề nghị TP.HCM tổ chức đầu tư theo thẩm quyền (không do Bộ quản lý).
Lợi thế & tác động dự kiến
🔗 Rút ngắn hành trình & kết nối vùng
-
Hiện nay, đi từ Cần Giờ sang Vũng Tàu phải vòng lên qua đường đất liền hoặc sử dụng phà, khiến quãng đường kéo dài hơn gấp nhiều lần. Với cầu vượt biển, khoảng cách có thể giảm xuống chỉ còn 1/9 – 1/10 so với hiện tại.
-
Theo tính toán, từ Mỹ Tho – Vũng Tàu hiện phải đi hơn 200 km, nếu qua Cần Giờ chỉ còn khoảng 80 km, tiết kiệm đến 60% thời gian và chi phí vận tải.
🌊 Hành lang ven biển mới & phát triển đô thị
-
Cầu vượt biển sẽ hoàn thiện tuyến ven biển phía Đông – từ Hàm Tân đến Bà Rịa – Vũng Tàu – Cần Giờ, mở không gian phát triển du lịch, logistics, đô thị biển.
-
Kiến trúc cầu được đề xuất có độ tĩnh không cao (~56m) để tàu biển quốc tế có thể lưu thông.
-
Khi cầu hoàn thiện, vùng Cần Giờ – Vũng Tàu – Gò Công – Mỹ Tho có thể phát triển thành chuỗi đô thị vệ tinh, giãn dân cho TP.HCM, giảm áp lực đô thị trung tâm.
🚚 Tiếp sức cho kinh tế biển & cảng biển
-
Cầu vượt giúp thúc đẩy khả năng vận chuyển hàng hoá từ cảng Cái Mép – Thị Vải, cảng Vũng Tàu, sang vùng nam TP.HCM mà không phải đi vòng xa.
-
Với việc rút ngắn đường bộ, chi phí logistics giảm, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu và động lực đầu tư công nghiệp – giao thương vùng ven biển.
📈 Sự tăng giá bất động sản & đầu tư chiến lược
-
Các dự án nằm sát tuyến cầu vượt sẽ hưởng lợi trực tiếp với giá đất có thể tăng “theo hạ tầng”.
-
Đối với các khu đô thị lấn biển như Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, cầu vượt biển chính là “cửa ngõ” kết nối giá trị vùng và thị trường.
Kết luận
Cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu nếu được triển khai sẽ là “cú hích” mạnh cho tổng thể quy hoạch vùng Đông Nam Bộ: rút ngắn thời gian đi lại, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế biển và nâng tầm bất động sản ven biển.
Tuy nhiên, để biến ý tưởng thành hiện thực, không chỉ cần vốn mạnh, mà còn cần quyết tâm chính trị, quy hoạch chuẩn mực và sự chung tay từ chính quyền địa phương – người dân – nhà đầu tư. Nếu mọi khâu được thực hiện tốt, đây sẽ là một bước ngoặt trong bản đồ giao thông – đô thị của vùng phía Nam trong thập niên tới.
👉Quý Khách Hàng đang tìm sản phẩm bất động sản có pháp lý chuẩn chỉnh + vị trí tiềm năng + giá bán hợp lý
👉Hãy liên hệ ngay MasterLand – Hotline 0937.722.886 để được tư vấn miễn phí theo nhu cầu thực tế của bạn!
ĐĂNG KÝ NHẬN ƯU ĐÃI SỚM
